เก้าอี้ ergonomic จำเป็นกับคนทำงานแค่ไหน?

323 Views  | 

เก้าอี้ ergonomic จำเป็นกับคนทำงานแค่ไหน?

เก้าอี้ ergonomic จำเป็นกับคนทำงานแค่ไหน?

เมื่อต้องปรับชีวิตมาทำงานจากบ้าน หลายคนที่ต้องทำงานจากบ้านจึงประสบปัญหาในการนั่งทำงานไปตาม ๆ กัน เรื่องของ "เก้าอี้ ergonomic" เลยกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้คนเริ่มพูดถึงกันอย่าง จริงจังในวงกว่าง ว่าเก๋าอี้ประเภทนี้คือสิ่งที่จำเป็นต่อคนทำงานออฟฟิศ วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันถึงที่ มาและความสำคัญของเก้าอี้ชนิดนี้ ว่มันสามารถช่วยชีวิตคนทำงานให้ง่ายขึ้นได้อย่างไรบ้าง

Ergonomic คืออะไร?

Ergonomic มีความหมายแบบศัพท์วิชาการว่า การยศาสตร์ เป็นคำที่มาจากภาษากรีก คือ "ergon" ที่หมายถึงงาน และอีกคำหนึ่ง "nomos" ที่แปลว่า กฎตามธรรมชาติ เมื่อนำทั้งสองคำมารวมกันจึงกลายเป็นคำว่า "Ergonomics" หรือ "Laws of work" ที่อจแปลได้ว่ากฎของงาน ถ้าจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นก็คือ กรอกแบบอุปกรณ์ให้มีความปลอดภัยและสะดวกสบายต่อการใช้งานของมนุษย์

อุปกรณ์เครื่องใช้ต่ำง ( รอบตัวเราที่เรียกกันว่าเป็น Ergonomic นี้ จะถูกออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ให้หมาะกับการใช้งานอย่างสะดวกสบาย ซึ่งส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การออกแบบแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ (Keyboard) ให้ผู้ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับเอกสาร เพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกปวดเมื่อยมือหรือหัวไหล่แม้จะต้องนั่งพิมพ์ต่อเนื่องวันละหลาย 1 ชั่วโมง หรือการออกแบบชุดโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับความสูงหรือระดับการเอนหลังของพนักพิงให้เหมาะสมกับผู้นั่ง ทำให้รู้สึกสบายและไม่ก่อให้เกิดปัญหากับสรีระ

ทำไมเก้าอี้ Ergonomic ถึงจำเป็น?

เพราะพฤติกรรมการทำงานต่อเนื่องระยะยาวของมนุษย์เรานั้นส่งผลต่อสุขภาพของกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างมาก เช่น การนั่งหลังค่อม หรือการนั่งทำงานหน้าจอคอมนาน ๆ หากไม่ระวังก็จะเกิดอาการที่เรียกว่าออฟฟิศซินโดรม ที่เป็นกระแสในหมู่พนักงานออฟฟิศทั่วโลกมานานนับ 10 ปี ความจริงแล้วมีวิธีป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรมอยู่เยอะแยะมากมาย ซึ่งหัวใจหลักก็คือการทำให้พฤติกรรมการทำงานถูกต้องมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้น ตัวอย่างเช่น ควรมีการลุกขึ้นเดินในทุก ๆ15 นาที หรือนั่งเก้าอี้ที่ออกแบบมาอย่างถูกต้องเพื่อการนั่งที่จะไม่ทำลายสุขภาพของหลังและกรดูก หรือที่เรียกว่าเก้าอี้ Ergonomic นั่นเอง

เก้าอี้การยศาสตร์ถูกออกแบบตามหลักสระศาสตร์ของมนุษย์ มีการออกแบบที่เอื้ออำนวยและคำนึงถึงการรักษาสภาพของท่นั่งให้หมาะสมกับลักษณะของร่างกายที่แตกต่างกัน ด้วยการออกแบบที่ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้ เพื่อลดปัญหาการเมื่อยลำของกล้ามเนื้อจากการนั่งเป็นระยะเวลานาน ๆ เก่าอี้ประเภทนี้ถูกออกแบบมาใช้กับผู้ที่ต้องทำงานโดยการนั่งนาน ๆ ซึ่งก็คือเหล่าพนักงานออฟฟิศจึงมักเรียกว่า Ergonomic office chair หรือ Ergonomic work chair ก้าอี้ประเภทนี้มีประโยชน์คือช่วยลดการปวดเมือยของหลังในขณะนั่ง มีความสามารถในการปรับระดับ ซึ่งสามารถตอบสนองให้ผู้ใช้กิดความสะดวกสบายในขณะนั่งทำงาน ช่วยในการเคลื่อนไหวของร่างกายในขณะนั่งได้ดี จึงป้องกันความไม่สบายจากการนั่งและการกดทับที่เกิดขึ้นในร่างกาย ที่ทำให้เกิดอาการเจ็บเรื้อรังตามมา ถึงแม้ว่าเก้าอี้กรยศาสตร์จะเป็นเก้าอี้ที่มีราคาสูงพอสมควร แต่ด้วยคุณประโยชน์และความสะดวกสบายจึงทำให้กลายมาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงานยุคใหม่อย่างเรา ๆ

Reference : https://today.line.me/th/v2/article/7lelql

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies. To increase efficiency and good experience in using your website.